Sau 30 năm có mặt trên thị trường, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê và hồ tiêu tại Việt Nam và khẳng định được uy tín, thương hiệu và vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tầm nhìn và chiến lược
Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (trụ sở chính tại 23 Ngô Quyền, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) là doanh nghiệp của Tỉnh uỷ Đắk Lắk, được thành lập ngày 8/6/1993 với tên gọi ban đầu là Công ty 2-9, đến tháng 11 năm 1994 đổi tên thành Công ty xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk và tháng 3/2006 đổi tên thành Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk.
Khi mới thành lập Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) gặp không ít khó khăn, từ nguồn nhân lực đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kinh doanh. Nguồn vốn ban đầu chỉ có 542 triệu đồng, với 31 người lao động làm việc tại văn phòng và 2 đơn vị trực thuộc; lao động chủ yếu là lao động phổ thông, cơ sở vật chất quy mô nhỏ, trang thiết bị thô sơ, lạc hậu.
Từ chỗ mới thành lập, khó khăn về nhiều mặt, đến nay công ty đã phát triển lên 6 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 8 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột,.. với 329 cán bộ, người lao động làm việc năng động, sáng tạo, tâm huyết, giàu kinh nghiệm. Các cơ sở chế biến hiện đại đáp ứng yêu cầu về chất lượng và số lượng hàng hoá của các nhà nhập khẩu cà phê, tiêu trên thế giới.
Hiện lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh xuất khẩu cà phê, hồ tiêu. Trong đó, cà phê rang xay được tuyển chọn từ các nguồn nguyên liệu chất lượng cao, sản xuất và chế biến theo quy trình hiện đại, công nghệ tiên tiến, kết hợp với pha trộn các loại cà phê: Arabica, Robusta… Hồ tiêu cũng được xem là ngành hàng chủ lực của công ty, số lượng và chất lượng ngày càng được cải thiện và nâng cao.
Cùng với kinh doanh xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, công ty còn kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch sinh thái, du lịch lữ hành. Điểm du lịch sinh thái Bản Đôn nổi tiếng trong nước. Đến đây du khách có thể tham quan trải nghiệm nền văn hóa Tây Nguyên qua buôn làng của người đồng bào dân tộc thiểu số và được vui đùa cùng những chú voi.
Dịch vụ Khách sạn Biệt Điện nằm ngay tại trung tâm TP Buôn Ma Thuột, bên cạnh Quảng trường 10-3 với vị trí đẹp và giao thông thuận tiện. Từ tầng 3 của Khánh sạn có thể thưởng thức toàn cảnh TP Buôn Ma Thuột.
Simexco Đắk Lắk, coi trọng chất lượng, đề cao chữ tín trong kinh doanh
Theo, ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk: "Ngành cà phê hiện nay khá nhiều rủi ro, cà phê thì do mình sản xuất nhưng giá nằm ở Mỹ, Anh và bị quyết định bởi các sàn giao dịch, các quỹ đầu cơ. Trong điều kiện như vậy, để thành công đòi hỏi phải uy tín và từ đó tạo được giá trị cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nhờ coi trọng chất lượng và đề cao chữ tín trong kinh doanh nên trong bối cảnh các thị trường lớn đang khắt khe về hàng rào thuế quan, kiểm định chất lượng, an toàn thực phẩm thì Simexco Đắk Lắk luôn có bước đột phá về thị phần xuất khẩu. Nông sản do đơn vị xuất khẩu có độ phủ sóng 75 quốc gia, vũng lãnh thổ; ngành dịch vụ du lịch, khách sạn đã đứng vững trên thị trường. Hệ thống liên kết sản xuất hơn 40.000 nông hộ được áp dụng mô hình quản lý hiện đại, số quá quy trình hoạt động, kiểm soát thông tin bằng nhật ký điện tử, big data.
Chính vì có những định hướng, mục tiêu đúng đắn Simexco Đắk Lắk kinh doanh cà phê thành công. “Ngành kinh doanh nông sản nói chung, cà phê nói riêng quá rủi ro bởi nó đòi hỏi vốn lớn nhưng thị trường giá lại biến động khó lường. Dư nợ vài ngàn tỷ, hàng hóa trong kho hàng chục ngàn tấn trong khi việc chỉ một đêm giá rớt 100USD/tấn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, kinh doanh ngành cà phê điều quan trọng là phải nhanh nhạy và đặc biệt phải kiểm soát rủi ro, việc này còn quan trọng hơn việc làm ra tiền. Lời đừng tham, lỗ đừng mất bình tĩnh.
Minh chứng: Trong đại dịch Covid-19, rất nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất thì Simexco Đắk Lắk vẫn tăng trưởng cao, có thời điểm tăng đến 70%. Các đơn hàng của Simexco Đắk Lắk thực hiện rất trơn tru, đúng hạn giúp tăng uy tín, tăng lượng khách hàng và đơn hàng. Điều này trở thành động lực giúp công ty tăng trưởng trong năm 2021 và và sản lượng tiếp tục tăng 20%, doanh số tăng 30% trong năm 2022. Năm 2023 Simexco Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng bằng trung bình 5 năm, chứ không theo kết quả của năm 2022”, ông Lê Đức Huy chia sẻ.
Ngoài ra, công ty tham gia thành viên của nhiều tổ chức, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đóng góp những sáng kiến, đề suất phát triển từ góc độ của doanh nghiệp, đem lại cơ hội liên kết hợp tác với các đối tác, phát huy thế mạnh của nhau để phát triển nhanh và bền vững hơn. Với phương châm "muốn đi xa hãy đi cùng nhau", công ty cũng đã tạo được hệ sinh thái phát triển về mảng nông nghiệp tại Đắk Lắk bao gồm doanh nghiệp, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã đưa ra nhiều sản phẩm cho chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phân phối vào các siêu thị để phân phối cho cả nước, hướng đến xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu.
Thành tựu đáng tự hào
Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk đã khẳng định úy tín, vị thế là đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu của tỉnh Đắk Lắk, doanh thu hàng năm trên 6.500 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 220 triệu USD, cà phê xuất khẩu 105.000 tấn đến 75 quốc gia và vùng lãnh thổ; hồ tiêu xuất khẩu 5.000 tấn.
Ngành dịch vụ du lịch, khách sạn, du lịch sinh thái, du lịch lữ hành đang đứng vững trên thị trường. Chi nhánh Du lịch và Khách sạn Biệt Điện: Doanh thu: 25,25 tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch, bằng 198% so cùng kỳ; Lợi nhuận: 3,28 tỷ đồng.
Đời sống và thu nhập người lao động tăng cao. Thu nhập bình quân của người lao động trong công ty đạt 8,5 đến 9 triệu đồng/người/ tháng. Đặc biệt, trong 30 năm qua không có năm nào bị thua lỗ. Riêng trong năm 2017, lợi nhuận đạt 44,9 tỷ đồng, gấp gần 14 lần so với năm 1994. Công ty đã góp phần không nhỏ cho công cuộc phát triển kinh tế của tỉnh nhà.
Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho biết: Để đạt được thành công lớn như vậy, ngay từ khi thành lập Simexco Đắk Lắk quan tâm xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng, bắt tay đầu tư nhà máy và hệ thống nhà kho. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất đối với hoạt động xuất khẩu của Simexco bắt đầu từ năm 2008, khi công ty bắt đầu thay đổi chiến lược. Thay vì xuất khẩu qua trung gian là các nhà thương mại thì đơn vị tiến hành xuất khẩu trực tiếp cho các nhà rang xay lớn trên thế giới, như Tập đoàn Nestle, Lavazza, DEMB, Mondelez, Ahold… Chiến lược này đã đem lại thành công và đột phá cho Simexco Đắk Lắk trong hoạt động xuất khẩu. Hiện 50% bán trực tiếp cho nhà rang xay, 40% bán qua trung gian và 10% thị trường trong nước.
Bên cạnh chiến lược tiếp cận nhà rang xay là chiến lược “lấy dân làm gốc”. Chất lượng hạt cà phê không phải do nhà máy mà nằm ở ngay bàn tay người nông dân. Vì vậy, từ năm 2002 Công ty đã thực hiện xây dựng chương trình phát triển cà phê bền vững, theo đó cứ 50 hộ dân thì nhóm lại thành 1 tổ, cử cán bộ xuống cùng với họ, tập huấn cho họ quy trình canh tác hiệu quả. Áp dụng các bộ tiêu chí như: Utk, 4C, Rainforest, Fairtrade.
Sau hơn 21 năm thực hiện, công ty đang vận hành hệ thống với 40.000 hộ nông dân ở 4 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng với diện tích 20.000 ha, đã và đang mang lại lợi ích lớn cho cả doanh nghiệp, người dân và xã hội. Giúp người dân giảm bớt chi phí đầu tư, tăng năng suất và sản phẩm có chất lượng cao và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, Simexco Đắk Lắk còn quan tâm đến công tác xã hội từ thiện. Trong 30 năm qua, công ty đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ trẻ em nghèo, xây dựng nhà mái ấm công đoàn.
Hiện nay, Simexco Đắk Lắk đang là thương hiệu được đánh giá có uy tín bậc nhất trên thị trường. Với những thành quả đạt được, trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu 2-9 Đắk Lắk tự hào nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong ngành như: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Huân chương Lao động Vàng, Top 500 Công ty lớn nhất Việt Nam, Nhà xuất khẩu uy tín, Nhà kinh tế được phép (AEO).
Theo: daidoanket.vn
- Công ty TNHH MTV Triển lãm và Truyền thông Tinh Tú đăng ký thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (10/10/2024, 22:42)
- Sắp ban hành Bộ tiêu chí xét chọn đơn vị thực hiện các nội dung truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (08/10/2024, 10:58)
- Hội thao ngành Thông tin và Truyền thông chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (03/10/2024, 22:15)
- 5 mục tiêu đặt ra trong tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (02/10/2024, 16:25)
- UBND tỉnh chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ của Lễ hội (01/10/2024, 21:28)
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn (01/10/2024, 10:58)
- Phê duyệt đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (01/10/2024, 10:52)
- Quảng bá và kết nối cà phê đặc sản Việt Nam tại Đà Nẵng (26/07/2023, 11:48)
- Quảng bá và kết nối cà phê đặc sản Việt Nam tại Hà Nội (26/06/2023, 06:20)
- Hội thảo xây dựng Đề án phát triển cây công nghiệp đến năm 2030 (16/06/2023, 08:51)
- Triển khai chương trình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng biến đổi khí hậu vùng Tây Nguyên” giai đoạn 2023-2025. (15/06/2023, 18:38)
- Tinh hoa từ đại ngàn
- Hội nghị Kết nối giao thương Quốc tế năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê thu hút khách tham quan
- Cà phê 15 - Vì cuộc sống cộng đồng
- (Video) Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: Kể chuyện về cà phê bằng vũ điệu, âm nhạc
- (Video) Lễ hội đường phố: Rực rỡ sắc màu, thăng hoa cảm xúc
- Tọa đàm trao đổi: Đổi mới hoạt động truyền thông lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
- Các quán cà phê sẵn sàng tham gia chương trình cà phê miễn phí
- Quê Nhà – Hometown - Giải nhất
- Vị đắng hoàn hảo - Giải nhì
- Hơi thở cà phê Ban Mê - Giải ba
- Câu chuyện cà phê Buôn Tôi - Giải khuyên khích
- Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột - Giải khuyến khích
- Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới - Giải khuyến khích
- Từ nông trại đến ly cà phê - Giải khán giả bình chọn
- Trao giải cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột
- Họp báo về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
- Cuộc thi Video clip giới thiệu về Cà phê Buôn Ma Thuột
- Họp báo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột Lần thứ 8 năm 2023
- Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam năm 2022
- Văn hóa cà phê bùng nổ ở châu Á
- Tăng cường tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8
- Đắk Lắk: Phát động Cuộc thi video clip giới thiệu về Cà phê Buôn Ma Thuột.
- Video clip quảng bá chương trình bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019
- Bảo tàng Thế Giới Cà Phê
- Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019
- Nét mới tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7
- Vòng Chung kết Cuộc thi đặc sản cà phê
- Những điểm nhấn của Lễ hội cà phê BMT lần thứ 6 - năm 2017
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019, sẽ diễn ra từ 09/3-16/3/2019,
- Đắk Lắk. Vùng đất của những huyền thoại
Hôm nay: 1820
Tất cả: 10945183